Trường Mầm non Thực hành Đại học Vinh tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề: "Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa"

🎶🎶 Đa văn hoá trong giáo dục âm nhạc là việc kết hợp nhiều sản phẩm âm nhạc với sắc thái khác nhau trong cùng một hoạt động giáo dục âm nhạc hoặc là việc giáo viên lựa chọn những nội dung âm nhạc của dân tộc trong nước hoặc nước ngoài để trang bị cho trẻ những kiến thức về sự đa dạng văn hóa trong âm nhạc. Từ đó hình thành cho trẻ những thái độ đúng đắn và tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa, tôn trọng người có đặc điểm khác biệt với mình, giúp trẻ biết yêu bản thân, yêu thương sẻ chia với những người xung quanh và muốn thể hiện nét riêng biệt của bản thân, thể hiện nét riêng biệt của văn hóa dân tộc mình qua các hoạt động âm nhạc như: nghe nhạc, nghe hát, ca hát, vận động theo nhạc, múa, trò chơi âm nhạc, chơi với nhạc cụ...


Trẻ say sưa lắng nghe tiếng đàn bầu đến từ nghệ sĩ : Nguyễn Thị Lài - Nhà hát dân ca Nghệ An

👉Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, Trường Mầm non Thực hành Đại Học Vinh tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chuyên đề: “Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hoá” trong hai ngày từ ngày 11- 12 /01/2024. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Nhà trường nhằm bồi dưỡng năng lực giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học, đồng thời giúp giáo viên có nhiều đổi mới, sáng tạo trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 

Buổi sinh hoạt được chia làm 2 phần. Phần lý thuyết và phần thực hành. 

Phần lý thuyết được thực hiện trong một buổi với cách tổ chức sinh động, hấp dẫn đã cung cấp cho giáo viên những kiến thức liên quan, giúp giáo viên nắm được một số vấn đề chung cũng như hướng dẫn giáo viên biết cách tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa.

☘️☘️☘️Ở phần thực hành là những hoạt động sáng tạo, sôi động và hấp dẫn do các giáo viên xây dựng và thực hiện. Đặc biệt, trong các hoạt động có sự xuất hiện của những nghệ nhân, ca sĩ được mời từ Nhà hát Dân ca Nghệ An. Thông qua việc tổ chức hoạt động âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hoá trẻ thực sự được “học thông qua chơi”, được thử sức và lắng nghe những làn điệu dân ca của quê hương, những âm thanh của các nhạc cụ dân tộc, được hòa mình vào các điệu nhảy sôi động và những trò chơi âm nhạc mới lạ của các nước trên thế giới.


Tiết mục biểu diễn rối chân đặc sắc

Thông qua đợt sinh hoạt chuyên đề, Ban chuyên môn của Nhà trường đã góp ý và thống nhất một số nội dung chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hoá” giúp giáo viên có thêm nhiều kiến thức, kĩ năng và tự tin khi tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ. 

Sau đây là những hình ảnh  trong buổi chuyên đề: